Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN BÀI THƠ “RU EM”

RU EM
Ngô Thái

Em nằm cánh võng uốn cong câu
Lại tưởng Tiên sa lỡ nhịp cầu
Nắng cũng bàng hoàng nên chệch sáng
Mây còn sửng sốt cũng sai mầu
Chim sa cố gượng về rừng thẳm
Cá lặn không đành chốn biển sâu
Chỉ có mình anh canh giấc ngủ
Ru êm... đến bác tóc trên đầu...!
N.T


ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ BÀI " RU EM " CỦA TÁC GIẢ: NGÔ THAI PHÚ THỌ)
(Trong Tạp chí Người Yêu Thơ số 29-2016)

Chiều muộn,tôi nhận được tạp chí NGƯỜI YÊU THƠ của CLB THƠ VN.
Tôi say sưa với những bài thơ của các Tg đã đăng trong tập NYT 29-2016
Tôi rất tâm đắc bài thơ “RU EM” của Tg Ngô Thái (Trang 23) tôi vội ghi lại
Những cảm nhận của mình.

Trước hết tôi xin phép không nói về luật thơ hay thể thơ gì. Tôi chỉ ghi lại những cảm nhận của tôi về hồn của bài thơ thôi.
Theo tôi, đây là bài thơ tình giàu hình ảnh và mang đậm tính nhân văn…Đã khiến tôi rung động, mà tôi cho rằng tg đã viết theo nhịp đập trái tim mình! Đã gợi trong tôi 1 hình ảnh lãng mạn đầy vẻ huyền thoại…”Cánh võng uốn câu …tiên sa lỡ nhịp cầu”. làm tôi liên tưởng đến Ngưu Lang và Chức Nữ trong hồn thơ.

Em nằm cánh võng uốn cong câu
Lại tưởng tiên sa lỡ nhịp cầu

Một hình ảnh chân quê, dung dị và nên thơ đến nỗi thiên nhiên phải bàng hoàng sửng sốt…và cái tình của tg được bật lên thành ngôn ngữ

Nắng cũng bàng hoàng nên chợt sáng
Mây còn sửng sốt cũng sai mầu

Bài thơ Luật Đường tuôn chảy như dòng lưu thủy…phát họa nên 1 bức tranh tuyệt đẹp

Chim sa cố gượng về rừng thẳm
Cá lặn không đành chốn biển sâu

Dầu những phát thảo đơn sơ mộc mạc như những nét chì phát họa 1 chân dung đang chờ hoàn tất…như bó hoa ngắt vội bên đường còn ăm ắp mùi nhựa tươi,mà tiềm ẩn trong hồn thơ là cái tình của tg dành cho nguyên mẫu “EM”…và chính là neat nhân văn cưa người viết với tấm lòng trân quý

Chỉ có mình anh canh giấc ngủ
Ru em đến bạc tóc trên đầu

Lời thơ tự nhiên đi vào lòng người với hình ảnh “EM” lung linh tỏa sáng mà tạo hóa đã ban tặng cho tg.
Trên đây là cảm nhận riêng tôi, xin dược viết thành lời và chia sẻ cùng tg và quý bạn…nhân dịp nâm nới kính chúc tg và gđ vui,khỏe và hạnh phúc!

Kính bút
Thanh Thống



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]