Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

CẢM NHẬN CỦA VÕ THỊ THANH THỐNG VỀ BÀI "RU EM"

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN BÀI THƠ “RU EM” (Tác gỉa Ngô văn Thái-Phú Thọ)
(Trong Tạp chí Người yêu thơ: Số 29-2016).

Chiều muộn, tôi nhận được tạp chí NGƯỜI YÊU THƠ của CLB THƠ VN.Tôi say sưa với những bài thơ của các Tg đã đăng trong tập NYT số: 29 - 2016.
Tôi rất tâm đắc bài thơ “RU EM” của Tg Ngô Thái (Trang 23) tôi vội ghi lại những cảm nhận của mình.
Trước hết tôi xin phép không nói về luật thơ hay thể thơ gì. Tôi chỉ ghi lại những cảm nhận của tôi về hồn của bài thơ thôi. Theo tôi, đây là bài thơ tình giàu hình ảnh và mang đậm tính nhân văn…Đã khiến tôi rung động, mà tôi cho rằng tác gỉa đã viết theo nhịp đập trái tim mình! Đã gợi trong tôi 1 hình ảnh lãng mạn đầy vẻ huyền thoại…”Cánh võng uốn câu …tiên sa lỡ nhịp cầu”. làm tôi liên tưởng đến Ngưu Lang và Chức Nữ trong hồn thơ.
Em nằm cánh võng uốn cong câuLại tưởng tiên sa lỡ nhịp cầu

Một hình ảnh chân quê, dung dị và nên thơ đến nỗi thiên nhiên phải bàng hoàng sửng sốt…và cái tình của tg được bật lên thành ngôn ngữ
Nắng cũng bàng hoàng nên chệch sáng
Mây còn sửng sốt cũng sai mầu

Bài thơ Luật Đường tuôn chảy như dòng lưu thủy phác họa nên bức tranh tuyệt đẹp:
Chim sa cố gượng về rừng thẳm
Cá lặn không đành chốn biển sâu

Dầu những phác thảo đơn sơ mộc mạc như những nét chì phác họa 1 chân dung đang chờ hoàn tất…như bó hoa ngắt vội bên đường còn ăm ắp mùi nhựa tươi,mà tiềm ẩn trong hồn thơ là cái tình của tg dành cho nguyên mẫu “EM”…và chính là nét nhân văn của người viết với tấm lòng trân quý
Chỉ có mình anh canh giấc ngủ
Ru êm đến bạc tóc trên đầu

Lời thơ tự nhiên đi vào lòng người với hình ảnh “EM” lung linh tỏa sáng mà tạo hóa đã ban tặng cho tác giả. Trên đây là cảm nhận riêng tôi, xin dược viết thành lời và chia sẻ cùng tg và quý bạn…nhân dịp năm nới kính chúc tg và gđ vui,khỏe và hạnh phúc.

Kính bút: Thanh Thống
- Quê quán: Quảng Ngãi
- Địa chỉ: 505 Phạm Văn Đồng, P.Trần Hưng Đạo,TP Kon Tum
- ĐT: 0963 444.411
- :

Võ Thị Thanh Tống –Kon Tum

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN BÀI THƠ “HOÀI NIỆM” CỦA TÁC GIẢ NGÔ THÁI-PHÚ THỌ
(Trong tuyển tập thơ Đường luật Việt Nam, tập XI – Trang 669)

Sáng 8/3/1016 tôi rất vui khi nhận được tuyển tập thơ ĐƯỜNG LUẬT VIỆT NAM TẬP XI. Tôi đọc say sưa và tôi như lạc vào “Vườn Hoa Di Sản Đường Thi Việt Nam”. Thi tập gốm nhiều tác giả trên khắp mọi miền đất nước tham gia bài. Lời thơ trong sáng như những bông hoa rực rỡ sắc mầu tô thắm vườn thơ toả ngát hương. Càng đọc hồn thơ càng lung linh giầu hình ảnh…toát lên lòng yêu nước, tình cảm thiêng liêng gia đình, và tình yêu đôi lứa.
Trong vườn thơ ấy, tôi tâm đắc tác phẩm HOÀI NIỆM của tác giả: Ngô Thái (Phú Thọ). Tôi cảm nhận được mạch ấm hương đất mơn man chảy ngược về quá khứ…cho tôi cảm xúc quay về nơi núi rừng Trường Sơn hùng vĩ cùng đồng đội với những ngày nằm gai nếm mật, bom rung đạn xé…mà tác giả tự hào xen lẫn khắc khoải nhớ về:
Trường Sơn chốn cũ nhớ nhung hoài
Vực thẳm đèo cao những buổi mai

Nhắc đến Trường Sơn, ta không quên những thế hệ đi trước…quên mình bằng dòng máu Lạc Việt để tô thắm những dãy núi điệp trùng, tặng nguốn huyết mạch của dân tộc để Trường Sơn mãi xanh tươi - mầu xanh đại ngàn muôn thuở...Đến đây, tôi thấy mình nhỏ bé lạ thường, như viên đá cuội nép mình vào vách Trường Sơn hùng vĩ để nghe mạch ấm, hơi thở của quê hương núi rưng.

Ta vẫn biết thơ mang tính ẩn dụ cao, ở đây tác giả ẩn dụ và nhân cách hoá rất khéo “Ngựa vượt dốc…, Nai mói chân”. Ngoài hình ảnh núi rừng cheo leo…theo tôi đây là 2 câu thơ mang tính trừu tượng cho tình đồng đội:
Vượt dôc chiều đông chồn gối ngựa
Băng ngầm đêm hạ nhức chân Nai

…Chiều sâu của bài thơ được bung toả…hình ảnh đôi nam nữ được thể hiện rõ hơn trong “da sạm…tóc dài”
Mưa rơi lất phất trêu dạ sạm
Gió thổi đung đưa bỡn tóc dài

Lời thơ tự nhiên, trôi chảy, đi vào lòng người, ngược về quá khứ… một kỷ niệm không quên…theo mãi trong tim nhớ bóng hình “ai”…?
Ký ức khi xưa lưu kỷ niệm
Bồi hồi trong dạ nỗi mong ai.(?)

Dọc hết bài thơ tôi chợt thẫn thờ… như mình đang là người lính cụ Hồ ngày xưa đang nhớ về đồng đội với những năm tháng oanh liệt nơi Trường Sơn khói lửa.

Trên đây là cảm nhận của riêng tôi, xin được chia sẻ cùng tác giả và quí bạn yêu thơ. Kính chúc tác giả, quý bạn yêu thơ lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng.

Kính bút: Võ Thị Thanh Thống.
- Quê quán: Quảng Ngãi
- Địa chỉ: 505 Phạm Văn Đồng, P.Trần Hưng Đạo,TP Kon Tum
- ĐT: 0963 444.411
-- :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]