Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

NHỮNG LỜI BÌNH VỀ BÀI THƠ " NÉN HƯƠNG TRẦM" CỦA NGÔ THÁI.

Những lời bình về bài thơ “Nén Hương Trầm”
(Tặng Em ở nơi Vĩnh Hằng)
Ngô Toàn Thắng (Hà Nội)


Thưa các bạn!
Tôi viết bài này theo thể loại TÙY BÚT xin các bạn kiên trì nhẫn nại giành chút thời gian để đọc và cùng tôi bàn thêm cho ra nhẽ phải trái của chúng ta-những công dân đàng hoàng trên mạng ảo.
Tình cờ tôi được đọc bài thơ của bác Ngô Thái viết tặng các bạn phụ nữ trên làng ảo yahoo.Đọc kỹ mới thấy bác viết ra từ nơi trái tim lắng đọng nỗi buồn thương cô quạnh tuổi già khi cuộc đời bác đã đi qua bao thăng trầm,đạn bom khốc liệt,bao trăn trở đời thường bề bộn của những người dân đất nước thân yêu trong từng giai đoạn lịch sử từ chiến tranh đến hòa bình,từ lúc mày mò xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ sau chiến tranh giải phóng đến thời kỳ đổi mới,công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước như ngày nay.
Hơn năm mươi năm rồi nào có ít ỏi gì mà bác chỉ tổng kết lại trong một bài thơ tặng các bạn phụ nữ đảm đang trên làng ảo thân thương.Riêng tôi lại không hiểu theo chiều thuận mà lọc ra để hiểu bác đang mượn cái chung để nói lên những lời tâm sự thẳm sâu tận đáy dòng sông nơi sóng ngầm đang lầm lì chảy về chân trời vô định xa xăm- bác tin rằng ở đó có người thân yêu nhất cuộc đời của bác đang tồn tại bên kia bờ ảo vọng thanh cao,vĩnh cửu mùa xuân.Vì vậy tôi đã xin phép bác gửi tới các bạn cùng suy ngẫm .
Anh tặng Em mấy vần thơ chia sẻ
Nỗi lo toan tần tảo,héo hon.
Việc nước - Việc nhà - Nuôi dậy các con,
Gánh nặng trên vai, lo toan chu tất,
Vẫn một lòng thủy chung như nhất:
Vợ hiền - Dâu thảo - Mẹ đoan trang.
Công việc đời thường bề bộn ngổn ngang,
Thời buổi thị trường giá leo thang vùn vụt.

Cuộc sống ngặt nghèo - đồng tiền thiếu hụt.
Gạo,Nước,Điện,Ga,mắm,muối,tương,cà…
Vẫn không quên mua thêm mấy nhành hoa,
Một bó hương thơm trên bàn thờ tiên tổ.

Không sợ thiếu.”Nhiều no ít đủ”
Giữ ngọn lửa hồng trong tổ ấm bình yên.
Anh trao tặng thêm hai chữ:”Thục hiền”.
Ngoài tám chữ vàng Bác Hồ gửi tặng:
Phụ nữ Việt nam:”Anh hùng ,bất khuất,
Trung hậu,đảm đang”.Con cháu Lạc-Hồng.

Dòng đời vẫn trôi cùng sóng cả bão giông.
Mỗi kiếp người đều một thời thân gửi.
Chốn trần gian em gánh bao buồn tủi,
Để nơi vĩnh hằng thanh thản lương tâm.
Anh thắp lên một nén hương trầm,
Mong khói nhang gửi lòng anh thương nhớ,
Vượt qua bờ âm dương cách trở:
“Vĩnh viễn trường tồn-Em-Người Vợ Đảm Đang”.
Tôi chưa có ý định nói lên những cảm nhận của mình về bài thơ trên đây mà chỉ xin trích vài câu thật ấn tượng ẩn chứa những nỗi niềm tâm sự thật riêng mà lại thật chung:
Cuộc sống ngặt nghèo - đồng tiền thiếu hụt.
Gạo,Nước,Điện,Ga,mắm,muối,tương,cà…
Vẫn không quên mua thêm mấy nhành hoa,
Một bó hương thơm trên bàn thờ tiên tổ.
Không sợ thiếu.”Nhiều no ít đủ”
Giữ ngọn lửa hồng trong tổ ấm bình yên.
Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều cảm động và ghi nhận điều này.Người phụ nữ Việt nam cuối thế kỷ hai mươi là vậy đó không riêng gì chị nhưng phải có điều đó ở chị anh mới nhận ra.Không những chăm lo cho người sống đang cố tồn tại một cách khó khăn mà vẫn không quên lo cho người đã khuất nơi chín suối.Với cái lý nhân văn đã thành câu truyền miệng bao đời:”Nhiều no ít đủ”.Tôi bỗng đau lòng khi xã hội ta đang càng ngày càng đầy đủ về vật chất thì ở một số nơi đâu đó chốn “thanh cao tự cho mình là quyền cao chức trọng” lại thiếu cái công bằng giữa những người đang sống nói chi đến người đã khuất núi mờ xa.Riêng nơi anh chắc chắn không mất vì chí ít chị đã là một tấm gương cho con cháu,họ hàng,lối xóm cùng soi. Hai khổ thơ cuối đã nói lên tất cả và đã chắt lọc thật tinh tế như loại rượu nếp cái hoa vàng tiến Vua Hùng Đất Tổ mà người dân nơi đây quen gọi là “Vương tửu”:
Dòng đời vẫn trôi cùng sóng cả bão giông.
Mỗi kiếp người đều một thời thân gửi.
Chốn trần gian em gánh bao buồn tủi,
Để nơi vĩnh hằng thanh thản lương tâm.

Anh thắp lên một nén hương trầm,
Mong khói nhang gửi lòng anh thương nhớ,
Vượt qua bờ âm dương cách trở:
“Vĩnh viễn trường tồn-Em-Người Vợ Đảm Đang”.
Xin được nói thêm Tác giả bài thơ này năm nay đã bảy mươi hai tuổi.Theo tôi được biết trong làng ảo yahoo bác là một trong những già làng còn săn gân và thông tuệ.Bởi vậy nên bác đã tâm sự với làng ta như thể với người thân không phân biệt lứa tuổi,ngành nghề,học vấn.Triết lý cuộc sống đưa ra thật giản dị để ai cũng hiểu dễ ràng rằng:
Chốn trần gian em gánh bao buồn tủi,
Để nơi vĩnh hằng thanh thản lương tâm.
Bác không coi người thân yêu nhất của đời bác đã chết mà là chuyển từ chốn trần gian về nơi vĩnh hằng.
Luật nhân quả của đạo phật cũng đồng nghiã với phép biện chứng duy vật đã được bác gói lại thật rõ ràng.Trong tâm khảm của bác và những người thân luôn tồn tại một người đã trở nên vĩnh viễn trường tồn còn riêng bác không bao giờ mất:Người Vợ Đảm Đang.
Ta tạm khép bài thơ này lại để tự mỗi người cùng suy ngẫm theo những xúc cảm riêng tư.Điều tôi muốn nói là bài thơ hướng ta đến một sự đồng cảm sẻ chia giữa những tâm hồn đang giao hòa trên mạng ảo.Ta đã bỏ không ít thời gian và trí tuệ để hiểu dần về nhau và qua lại thăm nhau dù không thật thường xuyên.Sau đó hẹn hò để đi tới những cuộc off-line theo các quy mô lớn nhỏ khác nhau.Cũng từ một cuộc off-line như vậy tôi đã gặp anh Ngô Thái rồi chúng tôi đến thăm nhau ngoài đời thường và lại càng hiểu nhau hơn.Nếu để viết tất cả những điều đó ra thì thật chưa nên vì còn phải có thêm nhiều thời gian nữa để chúng tôi cũng như các bạn còn suy ngẫm như thế nào cho phải nhẽ.
Hoa vàng 12:59 14-03-2010
Bài thơ của tác giả Ngô Thái rất hay ! Nghe thật cảm động trước tình cảm của tác giả đã dành cho người vợ đã khuất núi ! Nhưng lời bình của NSNA Tòan Thắng lại gợi lên cho người đọc xúc động hơn nhiều !
Đàn ông bây giờ tìm người như tác giả ngô Thái chắc không có đâu ??? Vợ còn sống sờ sờ ra đó mà con có BỒ NHÍ nữa là .!
Hoa Xương Rồng21
Đọc bài thơ của chú Ngô Thái mà con thấy xúc động quá, cả bài của Thày bình nữa
Hoa vàng Cách đây 34 phút
Cháu rất khâm phục Bác ! Bác quả là một người đàn ông và là người chồng lý tưởng, cháu tin rằng bác gái sẽ luôn bên cạnh bác để phù hộ độ trì cho bác cùng gia đình luôn yên bình, mạnh khỏe và hạnh phúc ! Chúc bác một đêm yên bình và ngủ ngon nhé bác !
LeHuong129 00:59 14-03-2010
Con cảm nhận được rằng bài thơ của bác Thái là kết quả của biết bao những trăn trở, suy tư, nó chứa đựng bao yêu thương, và cả lòng biết ơn vô hạn. không phải làm 1 phép kể lể dài dòng thì tất cả chúng ta cũng nhận ra rằng, cuộc sống này ý nghĩa biết nhường nào vì có đôi bàn tay chăm sóc, vun vén của người phụ nữ. Những vần thơ như có chiều sâu hơn bởi nó được viết lên bởi 1 tâm hồn đã kinh qua, chiêm nghiệm từ rất nhiều điều trong cuộc sống - Bác Ngô Thái, cho nên nó vừa mang tính triết lí sâu sắc, lại thấm nhuần những giá trị nhân văn cao cả...Con xin được thắp 1 nén hương cho người phụ nữ trong bài thơ của bác. "Khi nhớ nhung, tôi viết" là tuyên ngôn của các nhà thơ, chính vì vậy thơ là tiếng lòng cất lên tự đáy sâu những suy nghĩ của ta mà ngôn ngữ là bút lực để chuyển tải những cảm xúc chân thành của nhà thơ. Bác Thái có lẽ cũng vậy. Người phụ nữ của bác Ngô Thái thật hạnh phúc và con tin, bác gái đang mỉm cười.

Hoa Xương Rồng2117:03 14-03-2010
Con đọc thơ chú con chỉ muốn khóc, xúc động lắm chú ạ

Hoa vàng 18:45 14-03-2010
"Cuộc sống ngặt nghèo - đồng tiền thiếu hụt.
Gạo, Nước, Điện, Ga, mắm, muối, tương, cà…
Vẫn không quên mua thêm mấy nhành hoa,
Một bó hương thơm trên bàn thờ tiên tổ."
Một bài thơ viết cho người vợ hiền quá cố thật cảm động ! Tôi tin là hương hồn chị ấy nơi chín suối sẽ rất vui và tự hào về nguời chồng của mình. Một lòng thủy chung, thờ vợ nuôi con trưởng thành khôn lớn! Mà với xã hội bây giờ không thể tìm ra được người đàn ông như vầy ? Bác Ngô Thái là một điển hình cho đàn ông Việt Nam noi theo !

nguoilamaquen 18:11 1
Nỗi nhớ khôn nguôi Người đàn bà mãi mãi ngự trị trong trái tim chú Thật cảm động
Hoa Xương Rồng21 16:41 14-03-2010
Đọc thơ của chú xong con chỉ muốn khóc, xúc động quá chú ạ. hy vọng hôm này chú cháu mình
gặp nhau con được hàn huyên nhiều hơn nữa với chú.

Trương Tuyền 16:16 14-03-2010
Con gái không biết nói gì nữa khi những lời thơ thấm thía của bố đã đầy đủ và những lời bình của chú mà con thường hay nói là ngọn nến soi cho thế hệ chúng con rồi thì còn gì hơn nữa ,,,con kính phục những điều chú làm và kiêu hảnh vì có được tấm lòng của người bố đáng kính...con yêu bố và mong bố luôn khỏe ....con trân trọng quí những gì bố và chú Thắng đã cho chúng con được soi gương....một ngày bên bố con đã nhớ mãi và hẹn bố nhiều lần đến thăm bố ...nhé...nén hương trầm cho ngừơi đã khuất bố ơi cho con gởi niềm kính phục..

hoaimongemtrove_06 14:08 14-03-2010
Bác viết bài cảm xúc quá, cháu chúc bác cuối tuần vui vẻ nha

nhamaybeo 10:01 14-03-2010
Con vào thăm Chú nè . đọc bài chú con thấy thích và xúc động quá Chú ơi !

BáHùng VânAnh 08:28 14-03-2010
Vâng, hai người đàn ông với hai cuộc sống hoàn toàn khác nhau, nhưng họ lại giống nhau biết nhìn về một điểm chung: luôn tìm nguồn yêu thương cho chính mình và cho bao người, xoá bỏ cái tự ti, ích kỷ, nhỏ nhen để tìm thấy cái Chân,Thiện, Mĩ.Sự thẳng thắn trong lời nói của ai vô tình như lời nhắc nhở chúng ta hãy xây dựng sao cho xã hội thu nhỏ trên blog là những tấm lòng, những con người với con người hết mực yêu thương. Hãy chắp cánh cho tình yêu bay xa và cao hơn nữa để ngày mai khi chợt tỉnh giấc,ta nhoẻn miệng cười chào đón nắng bình mình tươi sáng .Như vậy ta sẽ thấy cuộc sống dễ dàng ban tặng cho chúng ta nụ cười.
Cám ơn chú Ngô Toàn Thắng và chú Ngô Thái , một trong những công dân trong làng blog, hai con người điển hình về tình bạn,tình yêu thương bước ra khỏi thế giới ảo với tấm lòng bao dung và yêu thương.Bác chính là những cậy đại thụ cho lớp trẻ biết nhìn nhận thấu đáo hơn về cuộc sống hôm nay.THẬT mà ẢO_ẢO mà THẬT!

Cũng chính hai người đàn ông ấy nhẹ nhàng bước ra từ cái ta cho là ảo để hiện rõ vẻ đẹp thánh thiện của tình người.Cuộc sống là những dấu nặng để ta luôn đi tìm câu hỏi thay thế.Chỉ có ai biết nắm bắt kịp những giây phút huyền diệu vô tình ban tặng mới thấu đáo thấy được cái hay, cái đẹp luôn được hướng tới trong thế giới ảo.Nơi đây họ hoàn thiện chính mình, là chiếc gương soi tỏ mọi điều mà thường nhật ta không có.

Thời thanh xuân chẳng đọng lại được bao nhiêu, sao ta cứ sống vôị là thế!Càng đọc những lời thơ ca ngợi người phụ nữ nói chung , ca ngợi người mang lại tình yêu, hơi thở cuộc đời nói riêng ta lại thấy con người với tấm lòng cao cả , nhiệt huyết, lắng sâu đến thế.Cái tuổi 72 đến với Bác không ồn ã chút nào, chỉ gợi lại chút đăm chiêu cho cuộc sống, nỗi lo toan cho con trẻ .Tôi đã gặp nhiều người, cũng ở tuổi bác, nhưng hình như bác không chỉ trẻ trung trong suy nghĩ , lại còn trẻ trung trong cuộc sống hiện đại để hoà nhập và dẫn dắt cho thế hệ trẻ tiếp bước.
Ở đâu đó vẫn nói:mỗi con người là một cuốn sách.Qủa thật không sai!Một cuốn sách nhẹ nhàng nhưng thâm thuý,đầy tính triết lý về cuộc sống xưa và nay.Đơn giản vì không có ngày xa xưa ,làm sao có ngày nay yên bình là thế!



BáHùng VânAnh 08:25 14-03-2010
Đêm đã khuya, chẳng còn mấy được nghe tiếng lách cách gõ trên bàn phím trơn tuột .Ai ai cũng chìm trong giấc ngủ say bình yên, bỏ mặc lại sau giấc mơ êm đềm và sự trở dậy của một ngày hối hả. Đêm tĩnh lặng lại khiến cho con người dễ cảm nhận cuộc sống hơn, dễ cảm nhận đựoc sự xoay vần của tình cảm trong nỗi đê mê chất ngất.Thế đấy,ai mà chẳng có những giấy phút huyền diệu,những khoảng trống chỉ dành cho riêng mình để cảm nhận.Tôi cũng vậy,lặng lẽ còn lại một mình để nghiền ngẫm, đọc từng câu,từng chữ trong bài viết của người biết nói ra tâm tư,biết chia sẻ và đồng cảm tới tất cả mọi người.

Vâng, hai người đàn ông cùng được sống và trải nghiệm trong 1 thời kì khắc nghiệt lại chung một ý tưởng, chung một suy nghĩ.Người đàn ông ấy như được sống bên những người phụ nữ thanh cao để cảm nhận và hiểu được sự hi sinh, tần tảo của họ.Từ sự cảm nhận thấu đáo , không đơn thuần là chia sẻ, yêu thương mà ta gần thấy rõ ,chính họ cũng đã gánh đỡ cùng người phụ nữ thân yêu của họ để cho thân hạc mai gầy bớt chút vất vả , khó khăn.Ca ngợi đấy, xây dựng lên hình ảnh người phụ nữ đẹp như thế đó đâu dễ như ta tưởng. Bởi hiện ra cho ta thấy đựơc hình ảnh đẹp lại phải nhờ đôi bàn tay khéo léo của ai kia?
demtranglanh21:05 14-03-2010
Những vần thơ xuất phát từ trái tim ..Tôi đọc và rất xúc động
Hung Thu:
Được biết chú cháu thấy cháu được tiếp xúc với một kho sách sống
nguoilamaquen22:03 14-03-2010
Cảm ơn chú .Bài thơ hay lắm chú ạ
zunzun- club47 *369* Cách đây 31 phút
Cho phép cháu đặt một đóa hoa trên mộ người đã khuất chú nhé!

Soepkip 20:35 13-03-2010
Anh thắp lên một nén hương trầm,
Mong khói nhang gửi lòng anh thương nhớ,
Vượt qua bờ âm dương cách trở:
“Vĩnh viễn trường tồn-Em-Người Vợ Đảm Đang”.
Con cảm phục trước tình cảm của chú và thật sự xúc động .Nhìn lại thấy mình sao nhỏ bé . Chú là tấm gương cho con học tập . Tình yêu chú dành cho cô lớn quá . Con hứa với chú sẽ nắm chặt những gì mình đang có
. NGÔ TOÀN THẮNG 07:12 13-03-2010
BÀI THƠ NHƯ NHỮNG NÉN HƯƠNG SÂU
ĐỂ ANH VƠI ĐI NỖI BÀNG HOÀNG XA CHỊ.
CẢ MỘT ĐỜI ĐẢM ĐANG TẬN TỤY
GÁNH NẶNG HAI VAI VIỆC NƯỚC VIỆC NHÀ.
THỦY CHUNG CHỜ CHỒNG NƠI CHIẾN TRƯỜNG XA
KHI CUỘC SỐNG ĐỦ ĐẦY CHỊ LẠI ĐI ĐI MÃI
NÉN NỖI BUỒN THƯƠNG ANH ÉP CON TIM LẠI
ĐỂ GIỮ MÃI TRONG LÒNG TÌNH YÊU:VỢ ĐẢM ĐANG



Nhớ(723) 10:04 15-03-2010
Chốn trần gian em gánh bao buồn tủi,
Để nơi vĩnh hằng thanh thản lương tâm.
Anh thắp lên một nén hương trầm,
Mong khói nhang gửi lòng anh thương nhớ
Con đọc bài thơ của chú không sao cầm đựơc nứơc mắt. con hiểu đựơc nổi lòng của chú dành cho người bạn đời yêu quý, trong bài thơ ấy con cũng hình dung đựơc hình ảnh của mẹ con, bài thơ như chú nói hộ cho ba con, con cám ơn chú,..hình ảnh ngừơi phụ nữ VN nói chung và ngừơi thân của mình nói riêng luôn là tấm gương sáng cho thế hệ chúng con noi theo, bây giờ khi làm mẹ con mới hiểu đựơc tình “ mẫu tử " như thế nào, “nuớc mắt chảy xuống" phải không chú? ở thế hệ nào cũng vậy. cũng cần ngừơi phụ nữ đảm đang, đức hạnh, thật tiếc thay có một số ít người không biết kính trọng mẹ mình. luôn làm cho mẹ khóc cho mẹ lo lắng..... nhưng lúc nào đó những ngừơi ấy sẽ ân hận là lúc họ không còn đựơc gọi hai tiếng" MẸ ƠI " nữa. Con cám ơn chú cám ơn bài thơ của chú bằng những từ ngữ chất phát mộc mạc bộc lộ hết tình cảm ca ngợi ngươì phụ nữ việt nam" ĐẢM ĐANG".con chúc vui luôn vui khoẻ. Con gái của chú nơi đất phương Nam.
(Hoài Thương)
hoaxuan 18:43 15-03-2010
Chào chú! cháu đọc bài thơ của chú viết cho người vợ hiền, yêu của chú thật xúc động. Cháu nghĩ ở nơi vĩnh hằng kia cô sẽ hiểu tấm lòng của chú. Chú cho cháu thắp một nén nhang để gửi cho cô nhé: Từ nơi xa cô có biết , người chồng chung thuỷ vẫn mãi tưởng nhớ đến cô, cô thật hạnh phúc. Người đã xa rồi, cháu mong chú hãy sống khoẻ, nhiêu hồn thơ hay để đọng mãi trên những trang blog này. Chúc chú có những đêm ngon giấc ngọt ngào
tinhyeunhandoi7788 10:09 16-03-2010
Nhờ chú thắp nén hương trầm này đến cô nhé!
Dream&Future 14:51 16-03-2010
bài thơ chú viết tặng cô rất cảm động , cháu xin chia sẻ nỗi buồn với chú, chúc cô mỉm cười nơi chín suối
Người yêu dấu!!! 16:25 13-03-2010
bài thơ hay quá bác ơi
vanly79 19:59 16-03-2010
Cháu rất cảm động khi đọc những dòng thơ chú viết cho cô.
A&E 04:35 17-03-2010
Một mình Cháu thay mặt tất cả mọi người online trong blog Chúc chú luôn luôn toát lên một vẻ đẹp - một bài thơ hay Có vẻ đẹp , Có tâm hồn , Có Gió-Cỏ Cây-Hoa Lá... Và một cái gì đó của thơ ca để dành tặng mọi người cũng như trên blog plus - luôn luôn là thế Chú nhé !^^
honghanh 05:55 17-03-2010
<“Vĩnh viễn trường tồn Em - Người Vợ Đảm Đang” >
Đọc thơ thấy tấm lòng vàng
Mà chú Ngô thái vẫn mang trong lòng
Cuộc đời như những dòng sông
Chảy xuôi về biển hòa đồng nước non
Dù cho sông cạn đá mòn
Âm dương cách trở vẫn còn tình anh .
Cháu nghĩ cô ở nơi vĩnh hằng cũng thấy ấm lòng , mỉm cười trưóc tình cảm của chú dành cho cô , chúc chú luôn vui vẻ.
Mắt kính _ nhỏ xinh 11:56 19-03-2010
Bài thơ của chú rất hay, rất cảm động. Cháu thì non dạ trẻ người nên chẳng thể viết được những dòng thơ sâu sắc dường ấy, nhưng cháu dễ dàng cảm động trước những vần thơ đẹp... Cháu hiểu rằng ẩn đằng sau những dòng thơ này là tấm lòng yêu thương vợ thiết tha...
Vợ chú và mẹ cháu có rất nhiều điểm tương đồng đó chú, cả hai đều là những cơn gió thầm lặng, cơn gió biết ẩn mình để nhường cho chồng con chỗ đứng vinh quang... đều là những hạt sương mai yếu đuối chấp nhận bầu trời đêm lạnh để nhường tia nắng ấm cho bao người mình yêu thương... Cả một đời dầu dãi... cả một đời gian lao... nào có mong ngày đền trã...
Thế gian bao la nhưng kẻ hờ hững có nhiều mà người có tâm thì ít, biết được mấy ai chịu để tâm cho những gì gian lao, truân khổ của người phụ nữ... hay rồi chỉ là sự bạc bẽo, vô tình...
Hi vọng càng ngày càng có nhiều người như chú, biết yêu thương, biết trân trọng vợ mình...
Nén hương trầm mà chú thấp lên dẫu nhỏ nhoi nhưng cháu tin nó đủ để làm vợ chú mĩm cười mãn nguyện...
Chúc chú và gia quyến luôn mạnh khỏe, vui tươi! Kính chào chú!





















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]