Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

LỜI BÌNH BÀI THƠ " RÁNG CHIỀU" C ỦA NGÔ THAI

RÁNG CHIỀU
Ngô Thái.

Trời tà bóng ngả, lẩn vào mây
Ráng đỏ bừng lên sắp khép ngày
Thấp thoáng lưng đồi đôi cánh én
Xa xa đỉnh núi một hàng cây
Ven hồ cánh bướm chao như múa
Giữa bể đài hoa lắc tưởng say
Vẻ đẹp thiên nhiên thời khắc chuyển
Bừng lên cảnh sắc bức tranh này…



LỜI BÌNH BÀI RÁNG CHIỀU
hoangnhungmedia
(22:38 11-09-2010)

Bài thơ đường "ráng chiều" được viết theo thể thất ngôn bát cú đường luật với lời thơ thật uyển chuyển, nhẹ nhàng, du dương miêu tả bức tranh phong cảnh cuối một buổi chiều. Hai câu đề :
"Trời tà, bóng ngả lẩn vào mây
Ráng đỏ bừng lên sắp khép ngày"

là mở đầu cho một khung cảnh buổi chiều tà. Hình ảnh hoàng hôn "ráng đỏ" chính là khoảng thời gian quan trọng nhất để "khép " lại một ngày.

Hai câu thực "Thấp thoáng lưng đồi đôi cánh én"
Xa xa đỉnh núi một hàng cây"

miêu tả rất thực về phong cảnh xung quan. Thấp thoáng và xa xa là một cặp đối trong ý thơ rất nhẹ nhàng. Người đọc cảm nhận và mường tượng ra nét ẩn hiện bay "thấp thoáng" của đôi cánh én .Phóng tầm mắt ra xa hơn thì lại là một không gian xa tắp "Xa xa đỉnh núi một hàng cây"

Tiếp theo hai câu luận chính là luận đề cho nội dung bài thơ :

" Ven hồ cánh Bướm trao như múa
Giữa bể đài Hoa lắc tưởng say"

Thường một bài thơ đường khó nhất là ở hai câu luận, làm sao để luận được vấn đề tiếp nối cho đề và thực. Ở đây tác giả đã thành công ở cặp luận với hai câu thơ đối ý, đối từ, đối câu một cách rất chuẩn. Một tâm hồn nghệ sĩ với óc tưởng tượng thật phong phú, tài tình làm cho hình ảnh thơ đẹp một cách nghệ thuật như một bức tranh động. Ven hồ thì đàn bướm "trao như múa" , giữa bể thì "đài hoa lắc tưởng say". Thật là "thi trung hữu họa", nhìn Hoa đến nỗi làm "say" cả lòng người . Ta cảm tưởng như tâm hồn tác giả đã ra rời khỏi cõi thực tại , ở đây người đã "thiền" vào thơ mà chẳng cần phải ngồi thiền như bao người một ngày ngồi đến mấy tiếng .

Cuối cùng là hai câu kết : ''Vẻ đẹp thiên nhiên thời khắc chuyển
Bừng lên cảnh sắc bức tranh này "

Hai câu thơ kết thúc lại vấn đề rất thành công. Một lối kết rất hay , rất phù hợp với đề, thực, luận. Đúng là nhìn vào bức tranh tuyệt đẹp ấy mà nhà thơ "tức cảnh sinh tình" để bài thơ "Ráng chiều" ra đời gây niềm cảm xúc mãnh liệt về một bức tranh nghệ thuật phong cảnh hữu tình trong lòng bạn đọc yêu thơ. Đồng thời qua bài thơ ta cũng thấy được tâm trạng nhân vật trữ tình trong thơ với một niềm yêu thiên nhiên tha thiết và ta thấy rõ tình yêu quê hương đất nước của chính tác giả được thể hiện qua nội dung bài thơ .

Thành công nhất của bài thơ "ráng chiều" là tác giả biến cái chất của thơ đường quy tắc niêm, luật chặt chẽ, lời lẽ khô khan cứng ngắc thành một bài thơ mà bất kỳ ai đọc lên cũng cảm thấy "Ráng chiều" không những không khô khan, cứng ngắc mà lại còn tuân thủ đúng luật của thơ đường .
Không chỉ thế "Ráng chiều" còn đọng lại trong tâm hồn người đọc cảm xúc sâu lắng, ngọt ngào với lời thơ, ngôn ngữ thơ thật uyển chuyển, thật dịu dàng, thật đằm thắm mà không kém phần tinh tế trong thơ ca. Một bài thơ đường rất lãng mạn trong cảm xúc, đọc như một biến tấu nhạc du dương. Tôi cho "ráng chiều" là một bài thơ đường rất hay và đạt đến độ thẩm mĩ cao trong thi ca "thi trung hữu họa" mà hiếm thấy trong thể loại thơ đường
Trần Huyền Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]