Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

GIƠI THIỆU TÁC PHẨM TRƯỜNG CA CỦA NGÔ THÁI - BÙI ĐĂNG SINH

CON LẠC CHÁU HỒNG TRÊN ĐỈNH PA PÔNG

Nhà thơ: Bùi Đăng Sinh- Phó Chủ tịch CLB thơ Việt Nam
Giới thiệu Trường ca của: Ngô Thái viết về Đội TNXP 253 Anh hùng T. Đội 572
Tại Nhà Văn Hoá Lao động tỉnh-Thành phố Việt Trì-Phú Thọ ngày 24/10/2010


Sau khi đọc bản Trường ca Con Lạc Cháu Hồng trên đình Pa Pông của tác giả: Ngô Văn Thái ( Bút danh: Ngô Thái ), do nhà xuất bản Thanh niên cấp giấy phép ấn hành năm 2010 ngày 15/04/2010, đồng chí Nguyễn Văn Đệ Nguyên Bí thư Trung ương đoàn, Trưởng ban chỉ đạo TNXP chống Mỹ cứu nước Việt Nam đã viết:

“ Tôi vô cùng phấn khởi và tự hào, đội TNXP 253 thuộc Tổng đội 572 đã được Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Bản Trường ca do tác giả Ngô Văn Thái - Nguyên cán bộ TNXP của Tổng đội TNXP 572, tuy không phải nhà thơ chuyên nghiệp, nhưng là một nhân chứng lịch sử, đã đồng cam, cộng khổ, lăn lộn trên chiến trường nước bạn Lào, đã đem hết tâm huyết, nhiệt tình với đồng đội. Với trên 300 câu của bản Trường ca lịch sử đã tái hiện lại sự tích Anh hùng của một thời son trẻ của đội TXP 253 nói riêng , của cả Tổng đội TNXP 572 đã hoàn thành nhiệm vụ Quốc tế giúp bạn Lào anh em trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước…”

Tác giả bản trường ca Con Lạc Cháu Hồng trên đình Pa Pông là Ngô Văn Thái Bút danh: Ngô Thái hiện đang là Ủy viên BCH Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Thọ.

Bản Trường ca này hoàn toàn không phải là một sự “làm nghề”, với những “kết cấu”, “Dàn dựng”, “Nhân vật, cốt truyện”…Mà là sự hồi tưởng về một tập thể những con người đã góp phần cùng cả nước viết nên trang sử hào hùng của dân tộc. Đó là đội TNXP 253 Anh hùng thuộc Tổng đội TNXP 572.

Tác giả là một người con Đất Tổ, cảm xúc viết về người Đất Tổ trên đất bạn Lào, chính anh là người trực tiếp cùng đồng đội gồng mình trong những thử thách khắc nghiệt của chiến trường gian nan ngày ấy. Bởi vậy bản Trường ca đã khắng định tính chân thực và giầu chất lạc quan.

Trường ca hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là bài thơ dài. Bài thơ dài ấy ghi lại một chặng đường lịch sử khốc liệt và hào hùng để đi tới chiến thắng gọi là Tráng ca hoặc Anh hùng ca.

Với ý nghĩa ấy, Trường ca Con Lạc Cháu Hồng trên đính Pa Pông của Ngô Thái chính là một bản Anh hùng ca - Nói một cách đầy đủ đó lả một bản Anh hùng ca chiến trận , đầy gian khổ, hy sinh, và chiến thắng oai hùng.

Tư tưởng chỉ đạo – Sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm chính là bài thơ Bác Hồ tặng TNXP khi Người đến thăm Liên phân đội TNXP 312 tại Nà Cù (Bắc Cạn) đêm 20/3/1951:


“ Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

CHƯƠNG I: LÊN ĐƯỜNG

Đã là bản hùng ca lên đường ra tiền tuyến – Những người con Đất Tổ lên đường đi chiến đấu trong giai đoạn khốc liệt nhất của lịch sử chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Họ ra đi không nề hà gian khổ, không ngại xa quê, gác tình riêng đi làm nhiệm vụ mà Tổ quốc giao cho. Họ ra đi từ nơi chiến công xưa rộn rã nước dòng Lô, nơi in đậm những chiến công thắng Pháp: Chân Mộng, Cầu Hai, Liên Hoa, Trạm Thản…Đó là những bước khởi đầu đặc biệt dự báo những chiến công – dù có thể đầy gian nan, nhưng những Con Lạc – Cháu Hồng nơi Đất Tổ Hùng Vương vẫn đi tới và làm nên chiến công ở một nơi cũng thật là đặc biệt: Đình Pa Pông trên đất bạn Lào.

Mùa Thu năm một chín bẩy hai (1972)
Đất nước gồng mình trong cuộc chiến kéo dài
Gian khổ hy sinh không thể nào kể xiết
Lời Bác Hồ vang lên tha thiết:
“Dù phải đốt cả dẫy Trường Sơn
Cũng quyết giành Độc Lập – Tự Do”
Cả dân tộc vùng lên như biển lửa xô bờ
Từ những thôn làng, quê hương Đất Tổ
Con cháu Lạc – Hồng ký tên bằng máu đỏ
Tình nguyện đi trong đội ngũ điệp trùng
Tạm biệt quê hương - Đất Tổ Vua Hùng
Gác tình riêng lên đường vào tuyến lửa
Đội Thanh niên xung phong 253 hình thành từ đó!


Hướng hành quân tiền tuyến vẫy chào
Đường ta đi về phía nước Bạn Lào
Vượt núi cheo leo, vượt bao ghềnh thác
Câu hát Xòe hoa nghe lá rơi xào xạc
Cô gái Thái chia tay trao gối cỏ rừng
Một sợi chỉ hồng, một câu hát bưng lưng
Buộc chỉ cổ tay thay bao lời hẹn ước…
Con Cháu Lạc Hồng đang tiến lên phía trước
Đèo Pa Pông biên giới chập trùng mây
Sự tích anh hùng khới sắc từ đây!

(Mời Nghệ sỹ: Vũ Lệ Thu thể hiện trích đoạn Chương I: Lên đường)

CHƯƠNG II
CÓ TIÊU ĐỀ: VƯỢT BẮC TRƯỜNG SƠN

Trường Sơn – Một địa danh đã được nhắc đến ở ngay những dòng đầu của bản Trường ca, qua câu nói của Bác Hồ - Đó là cái tên gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Các chị, các anh vượt Trường Sơn ngày ấy như đi trong cảnh thiên nhiên đất nước rất đỗi tự hào, quên mọi gian nan, khổ ải do khí hậu khắc nghiệt và sự rình rập của kẻ thù gây ra. Niềm lạc quan Cách mạng của Nhà thơ – Chiến sỹ Ngô Thái và đồng đội TNXP 253 đã khiến cho cuộc hành quân vượt Bắc Trường Sơn mang sắc mầu dân gian cổ tích, bồng bềnh, mộng mơ, tràn đầy sức xuân, sức trẻ. Lúc đó còn là tỉnh Vĩnh Phú, nên các chàng trai cô gái từ Phù Ninh, Lâm Thao, Thanh Sơn, Vĩnh Tường…đã gắn kết cùng nhau với những kỷ niệm thân thương về làng quê yêu dấu, nặng sâu tình làng nghĩa xóm:

Em gái Phù Ninh mơ sắn lùi quê hương
Anh bạn Lâm Thao nhớ mùi cá nướng
Trai bản Thanh Sơn khoe món măng rừng đắng
Gái Phủ Đoan khoe: “Bười Chi Đám ngọt thơm:
Hạc Trì tuyệt vời với đặc sản Hồng ngâm
Cá Anh Vũ tiến Vua cùng nhiều thứ nữa…
Sản vật quê – Mỗi vùng một vẻ
Thanh Thủy – Tam Dương – Lập Thạch – Vình Tường…
Tình đất, tình người cùng ta tới tiền phương
Kỷ niệm quê hương dội về trong nỗi nhớ
Nâng bước chân vượt qua bao gian khổ
Đường hành quân xa chợt thấy thêm gần…

“Đường hành quân xa chợt thấy thêm gần”. Đây không phải là có phép rút ngắn khoảng cách, càng không phải là thuật “cân đẩu Vân” của Tề Thiên Đại Thánh mà chính là niềm vui, là sự hồ hởi trong lòng người, trong tâm hồn người, nên đã khiến cho đường xa hóa gần! Năm xưa có nhà thơ đã viết đại ý rằng: “ Đi ra trận như đi trẩy Hội”! Đánh giặc Mỹ là một niềm vui lớn! Sau đó có nhà thơ khác lại nói, viết như vậy là sai, là nói dối. Thực ra chính nhà thơ bĩu môi dè bỉu kia mới là sai, là chẳng hiểu gì về cuộc Chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, càng không hiểu gì về tâm lý tinh tế của người Việt nam ta. Ca dao đã chẳng có câu rằng:

“ Yêu nhau tam tứ Núi cũng trèo
Ngũ lục Sông cũng lội
Thất bát- Tam thập lục Đèo cũng qua”!

Khi con người đã có lý tưởng, có mục đích,có hướng đi tới thì con người ta thấy không quan tâm đến độ dài ngắn của đường đi, dẫu có phải trèo đèo lội suối, vượt dốc cao vực thẳm, tâm hồn họ vẫn phơi phới cất bước đi, Niềm tin và lạc quan đã khiến thiên nhiên hùng vĩ thêm trữ tình và đẹp tuyệt vời:

Qua đỉnh Phu Lau, Nậm Nơn thác lũ
Nắng Thu nhuộm vàng những cánh rừng lá đỏ
Nhuộm tím dòng suối nhỏ lượn sườn non
Vết chân người đi, vẽ thành nét đường mòn
Đường ra trận, nhiều nơi như thắng cảnh
Dù phía trước sẽ là ngàn trận đánh
Ta vẫn tự hào! Ôi! Tổ quốc đẹp sao!

Vâng!...
“Nắng Thu nhuộm vàng những cánh rừng lá đỏ
Nhuộm tím dòng suối nhó lượn sườn non…”

Câu thơ hay và rất thi sĩ! Những câu thơ đã vượt qua sự kể tả đơn thuần, vươn tới hình ảnh, hình tượng, biểu tượng. Biểu tượng trong thơ là là hình tượng có tầm khái quát rất rộng, hàm chứa nhiều ý nghĩa tượng trưng, gây xúc động mạnh và để lại ấn tượng sâu sắc, có sức sống lâu bền…! (Thính giả vỗ tay đồng tình)

Cổ nhân nói; “ Được lời nói hay như bắt được vàng ” câu thơ hay chính là những hạt vàng lãng đãng trong không gian, thời gian. Người thơ nào lơ đãng, vô tâm thì vàng vuột bay mất. Người thơ nào có tâm, có tình, sẽ có được báu vật do Trời - Đất, do Thượng Đế ban tặng. Tác giả Ngô Thái không phải là nhà thơ chuyên nghiệp, nhưng là một Chiến sỹ TNXP, có tâm, có tình với đồng đội 253 và 572 nên đã nắm bắt được những hạt vàng, có được những câu thơ hay và ta có thể tự hào về NHÀ THƠ – CHIẾN SỸ NGÔ THÁI. (Thính giả vỗ tay đồng tình)

Lâu nay có nhiều cách cảm nhận về dãy núi Trương Sơn hùng vĩ. Ngô Thái có cách cảm nhận riêng, thật độc đáo về dẫy Trường Sơn , đúng như cách lớp lớp người Đất Tổ đã từng chuyền tay nhau thanh kiếm, cánh cung giữ gìn bờ cõi giang sơn:

Dấy nũi Trường Sơn – Biên giới Việt – Lào
Đã chứng kiến bao thăng trầm nghiệt ngã
Như cánh cung gồng mình ra biển cẳ
Ta đi trên đỉnh đầu phía Bắc dây cung

Con đường vắt qua đỉnh Trường Sơn ấy là con đường mang tên Bác – Đường mòn Hồ Chí Minh. Đường mòn Hồ Chí Minh đưa những Con Lạc – Cháu Hồng đội TNXP 253 đến với bộ đội Pa Thét Lào cùng kề vai sát cánh chống kẻ thù chung, lập nên chiến công chung:

Anh Bạn Pa Thét Lào mỉm cười: “ Săm Pai đồng chí”!
Hai Tổ quốc thắm tình Hữu nghị
Vai kề vai trong gian khó cơ hàn
Đã bao đời chung sức xẻ san
Chiến đấu chống kẻ thù xâm lăng bờ cõi
Vũ điệu Lăm Vông trong đêm trăng vời vợi
Bát rượu men nồng, mừng vui chiến công chung…!

(Mời Nghệ sĩ Vũ Lệ Thu thể hiện trích đoạn Chương II: Vượt Bắc Trường Sơn)

Chiến công chung ấy, nhiệm vụ quốc tế ấy, là mở con đường giúp nước bạn Lào anh em, trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Nhiệm vụ Mở cung đường mới được nói tới trong chương III của bản Trường ca “ Con Lạc Cháu Hồng trên dình Pa Pông”.

Mở cung dường mới không chỉ là nhu cầu quân sự mà còn là mơ ước từ lâu của các bộ tộc Lào, thắt chặt tình Hữu nghị Việt Lào và hơn thế nữa là là mục tiêu chiến lược lâu dài trong thế trận liên hoàn hậu phương lớn chi viện cho tiền phương . Hoàn cảnh để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này là vừa mở đường vừa chiến đấu . Tát cả những con người trong đội TNXP 253 và Tổng đội 572 đã xác định rõ vị trí đứng của mình và kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào…

Đây không phải đơn thuần là nhiệm vụ trong nước mà còn là nghĩa vụ Quốc tế cùng chống lại kẻ thù chung. Điều này đã trở thành sức mạnh tinh thần, trở thành niềm lạc quan cách mạng quyết định tư tưởng vững vàng trong thực hành nhiệm vụ. Từ đó các chiến sỹ sát cánh bên nhau ,vượt lên từng bước để quen dần với nghiệt ngã chiến tranh. Lý tưởng cao dẹp của các chiến sỹ TNXP 253 – Tổng đội 572 đã được tá giả Ngô Thái cụ thể hóa thành mục tiêu lẽ sống đậm tính nhân văn và tinh thần Quóc tế vô sản:

Một ngàn hai trăm hai mươi mốt con tim
Con Lạc – Cháu Hồng son sắt một niềm tin
“Được con đường – được con Người – được tình hữu nghị”!
Lời bác dạy đồng thời là chỉ thị
“Thương nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cùng lội, mấy đèo cũng qua
Việt – Lào hai nước chúng ta
Tình sâu hơn nước Hồng Hà – Cửu Long”
Tỉnh hữu nghị Việt – Lào, tình Quốc tế vô sản cao cả đã được khẳng định bằng cuộc viếng thăm đội TNXP 253- Tổng đội 572 của lãnh tụ hai nước:

Niềm vui lớn nhân thêm tình Quóc tế
Trên đỉnh đèo đón nhận niềm vinh dự
Lãnh tụ cấp cao hai nước ghé thăm
Lời Tổng Bí thư căn dặn ân cần:
“Mở đường giúp Bạn là góp phần đánh Mỹ
Kẻ thù chung của hai nước Việt – Lào
Con đường này là mong ước khát khao
Tình hữu nghị mãi ngàn đời thắm thiết ”
Lời Hoàng Thân nêu nghĩa tình đặc biệt
“ Cao hơn núi, dài hơn sông
Rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm
Ngát thơm hơn những loài hoa thơm nhất…”!
Những lời nói ân cần sâu sắc
Làm nức lòng người trên đỉnh núi biên cương.

(Mời nghệ sỹ Hạnh Nguyên trình bầy trích đoạnChương III Mở cung đường mới”

Đó thực sự là:
“Thế đứng tự hào bên bở Thái Bình Dương”!

Vâng! Thật là tự hào, thế đứng ấy đã khiến cho những người con của Đất Tổ Vua Hùng có vị trí ngang tầm thời đại. Điều đáng quý nữa là những Con Lạc – Cháu Hồng khi cất cao tiếng hát trên đình Pa Pông đã nói với người đương thời và các thế hệ sau rằng: Họ phải xa nhà , xa quê hương , xa đất nước đi làm nhiệm vụ Quốc tế trên đất bạn Lào không phải là một sự khổ ải, mà là một niềm vinh dự lớn . Cuộc chiến đấu ấy chính là một “ trường học lớn” rèn đúc họ nên người.!

Nhà thơ – Chiến sỹ Ngô Thái đã dành cả chương IV của bản Trường ca để nói về “Trường học lớn” ấy!. Hầu hết những người tham gia trong đội ngũ TNXP đếu từ các làng quê ra đi . Trình độ về mọi mặt không đồng đều, nhưng nhiệm vụ đòi hỏi phải nhanh chóng nắm bắt và hoàn thành với một yêu cầu nghiêm túc, khắt khe. Họ ra đi ở chiến trường Miền Nam hay làm nhiệm vụ Quốc tế ở nước bạn Lào, trong khi ở chính quê hương họ, cha mẹ, anh em vợ con họ cũng đang bị bom đạn địch tàn phá đe dọa . Bởi vậy mỗi người phải tự xác định yên tâm tư tưởng, vừa học vừa làm vừa chiến đấu đáp ứng yêu cầu hòi hỏi của việc mở đường và sẵn sàng chiến đấu . “Trường học lớn” ngay trên trận tuyến sẽ là tiền đề vững chắc cho các chiến sỹ sau này trở lại hậu phương tiếp tục học tập và công tác…

Trước mắt, cuộc chiến đấu còn dài bao nhiêu đau thương mất mát diễn ra hàng ngày trên đất bạn, bao nhiêu mất mát ở quê hương vọng lại… và cụ thể hơn, trực tiếp hơn là mất mát hy sinh của chính họ.

Những chàng trai, cô gái tuổi xuân chớm nở
Lần đầu xa nhà chưa quên nỗi nhớ..
….
Cuộc chiến còn dài, tương lai sẽ ra sao?
Đâu rồi em – Những cô gái má đào
Mái tóc xanh mây ngày nào, rụng dần sau cơn sốt
Làn da trắng hồng, chuyển sang mầu trắng nhợt
Vẫn sáng nụ cười tười rói trên môi
Câu hát dân ca nghiêng ngả nắng lưng đồi…

Tác giả Ngô Thái đã từng hơn một lần viết về những cô gái mới lớn với bộn bề tâm trạng, rất nhiều tâm sự trìu mến và lo lắng cho hạnh phúc của họ.

Đúng vậy! Trường học lớn là chiến trường đánh giặc! Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam đã nẩy sinh từ trong trận chiến ác liệt. Cũng từ trận chiến ác liệt ấy, sự kinh qua hiểu biết được hình thành:

Trường học làm người – Trận chiến chống xâm lăng
Trường Đại học nào có thể sánh bằng
Biết bao điều chưa thể ghi thành sách
Thực tế gian nan, vắt óc tìm ra phương cách
Cuốn sách đời bắt đầu viết từ đây!...

Kính thưa:…
Ở 4 chương trên, tác giả bản trường ca Con Lạc – Cháu Hồng trên đình Pa Pông đã nói rất sâu sắc đến những hy sinh mất mát để các chiến sỹ TNXP đi tới va làm nên chiến thắng. Đến Chương IV – Chương cuối cùng để tổng kết thành bài học để đời, Ngô Thái lại đặt Chương IV là “Hy sinh và Chiền thắng”.

Cuộc chiến tranh nào cũng có những huy sinh mất mát để đi đến thằng lợi. Điểm cốt lõi cần phải nhận thức được là đón nhận sự hy sinh mất mát ấy như thế nào để biết cách kế tục và phát huy chiến thắng. Đó là điều cấn khẳng định để giáo dục thế hệ trẻ hiện nay, cụ thể là thế hệ 8X, 9X – Thế hệ @.?

Cái cốt lõi tạo nên sự tích anh hùng – Tạo nên những ca nhấn anh hùng – và tập thể anh hùng là các chị, các anh đã dũng cảm hy sinh – Và thật xót xa khi hầu hết họ đều còn trinh nguyên, trong trắng, thậm trí chưa một lần được nói câu yêu và càng chưa có một nụ hôn đầu vụng về, ngượng ngập…Viếng hương hồn họ bấy giờ là những vòng hoa trắng!:
Xin nghiêng mình – Đặt - Những – Vòng – Hoa – Trắng!
Ngước nhìn lên - trên tĩnh lặng thanh cao!
Những linh hồn siêu thoát – Những vì sao
Lấp lánh – Lung linh – muôn đời không tắt!
Khúc dân ca cùng gió ngàn dào dạt…
Chở mây bay về những đỉnh đèo
Mãi trường tồn bên ghềnh đá cheo leo…

Đúng như đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Nguyên Bí thư Trung ương đoàn – Trưởng ban chỉ đạo TNXP Chống Mỹ cứu nước Việt Nam đã nhận xét: “Với trên 300 câu của bản Trường ca, lịch sử đã tái hiện lại sự tích anh hùng của một thời son trẻ, của dội TNXP 253 nói riêng, của cả Tổng đội TNXP 572 đã hoàn thành nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào anh em trong sự nghiệp chóng mỹ cứu nước”

Là người trong cuộc , tác giả: NHÀ THƠ – CHIẾN SỸ NGÔ THÁI hoàn toàn không có ý định làm văn chương, nhưng với những vần thơ mộc mạc và tinh cảm chân thành, khiến cho phần kết thúc bàn Trường ca Con Lạc – Cháu Hồng trên đỉnh pa Pông có sức thuyết phục lơn lao, có sức lay động tâm tư người đọc, người nghe…và hơn thế nữa, đã thắp lên một điểm sáng lung linh từ nơi sâu thẳm của tâm hồn chúng ta. Chúng ta như thấy mình ở trong cuộc, và cùng chia xẻ những Hy sinh và cùng cất cao bài ca Chiến thắng…!(Thính giả vỗ tay cổ vũ đồng tình.)

Đường Trường Sơn rực rỡ cờ hoa
“Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng !

Đội TNXP 253 cùng rộn ràng náo nức
Hòa niềm vui chung rạng rỡ cung đường
Có niềm tự hào Người Đất Tổ Hùng Vương
Con Lạc – Cháu Hồng trên đỉnh đèo Pa Pông lộng gió
Xin trân trọng ghi thêm dòng chữ đỏ:
“Thanh niên xung phong thế hệ Hồ chí Minh
Không tieecss máu xương, không quản ngại hy sinh
Vì Lý tưởng – theo con đường Bác Hồ đã chọn
Dũng cảm – Ngoan cường – Hiên ngang trên mũi nhọn
Cuộc đấu tranh giải phóng con Người”!
(Mời Nghệ sỹ Vũ Lệ Thu thể hiện trích đoạn Chương IV: Hy sinh và chiến thắng
Kính thưa:…..

Trong thời gian chuẩn bị bài giới thiệu này, tôi được biết và tôi rất vui mừng khi hiểu ra rằng mục đích chính không phải là vinh danh tác giả bàn Trường ca, mặc dù tác giả Ngô Thái Ủy viên BCH Hội Cựu TNXP Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Phú thọ - Hội viên CLB Thơ Việt Nam xứng đáng được Vinh danh ở cả 2 góc độ: NHÀ THƠ & CHIẾN SỸ - Mà chủ yếu là hội tụ các cựu TNXP ở mọi miền đất nước , hội tụ các nhà hảo tâm , các nhà Doanh nghiệp tài trợ để xây dựng quỹ giúp đỡ các Cựu TNXP và gia đình đang gặp khó khăn , nhằm giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, đồng thời mông muốn mọi người biết quý trọng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Hôm nay, tại diễn đàn này, Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Thọ và các nhà tài trợ sẽ trực tiếp tặng kinh phí dể xây dựng trọn gói một ngôi nhà cho Bà Nguyễn thị Bằng Cựu TNXP, người xã Phương thịnh, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đang sống trong hoàn cảnh mẹ góa con côi gặp nhiều khó khăn.

Xin rân trọng cám ơn tấm lòng Vàng của nhà Thơ – Chiến sỹ Ngô Thái; Của Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Thọ; Của các nhà hảo tâm; Các nhà tài trợ; của các vị đại biểu, Các vị khách quý; Cám ơn toàn thể quý vị đang có mặt tại hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Phú Thọ - Đường Hùng Vương, Thành phố Việt Trì hôm nay.

Xin cám ơn! Và xin chào tạm biệt!

Việt Trì ngày 24 tháng 10 năm 2010
Nhà Thơ: Bùi Đăng Sinh


























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]