Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

BÀI THƠ CHỦ TỊCH NƯỚC TRẢ LỜI CÔ GIÁO

CHỦ TỊCH NƯỚC ĐÁP LỜI CÔ GIÁO HÀ TĨNH - TRẦN THỊ LAM

Sau khi bài thơ của cô giáo Hà Tĩnh - Trần Thị Lam tạo nên một làn sóng dư luận, thì mới đây Chủ Tịch nước Trần Đại Quang đã đáp lại bài thơ của cô giáo.

"EM HÃY TIN MỘT NGÀY MAI XÁN LẠN"

Nếu đất nước bốn ngàn năm không lớn
Thì bây giờ em chẳng thể gọi tên
Nếu dân tộc đớn hèn như em nghĩ
Thì còn đâu dải bờ cõi nối liền

Em đã quên những bài ca bất tử
Cha ông ta đã bao lần chiến quân Nguyên
Em đã quên máu trào ĐIỆN BIÊN PHỦ
Để VIỆT NAM trên thế giới gọi tên

Em đã quên triệu người trong lòng đất
Để hôm nay Tổ quốc ngẩng cao đầu
Em đã quên bao linh hồn bất tử
Đang vật vờ đâu đó giữa biển sâu

Sao không hỏi mình làm gì đi nhỉ ?
Mà lại trao câu hỏi ấy cho người
Dân tộc này không bao giờ chết được
(Nếu diệt vong chỉ có lũ sâu thôi)
Những đứa con dù sống hay đã chết
Vẫn ngàn năm quấn quýt trái tim này

Đất nước mình có gì lạ đâu em
Mỗi đứa trẻ sinh ra vẫn ấm vành môi, ngọt sữa
Di sản cho mai sau vẫn được bảo tồn, gìn giữ
Đứng trước năm châu không hổ thẹn cúi đầu

Đất nước mình rồi sẽ về đâu ư ?
Sẽ đứng vững dù can qua, bão tố
Yêu đất nước em chuyên cần dạy dỗ
Góp sức mình xây đất nước phồn vinh

Đất nước mình không ngộ lắm đâu em
Ai đi xa luôn dạt dào nỗi nhớ..
Là dân Việt lòng ai không trăn trở
Ai là người không nặng nợ với non sông

Em có biết đất nước về đâu không ?
Khi lòng người vẫn nhỏ nhen ganh tị
Đem hận thù đớn hèn và ích kỉ
Gieo vào lòng thế hệ trẻ hôm nay

Đất nước mình không ngộ lắm đâu em
Anh vẫn nhớ những ngày đói nghèo, khốn khổ
Chuyện áo cơm nên học hành dang dở
Của ngày đầu đất nước thoát điêu linh

Đất nước mình không buồn thế đâu em
Đói khổ đắng cay qua rồi từng năm tháng
Em hãy tin một ngày mai xán lạn
Sánh vai cùng bốn bể năm châu !

Đây là bài thơ mà chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành tặng cho cô giáo Trần Thị Lam.

Bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh" của cô giáo đã làm sôi sục cộng đồng mạng và hàng nghìn người dân Việt Nam thời gian qua. Lời bài thơ là những nổi khắc khoải của một thế hệ trẻ đang lo sợ về một tương lai tối tăm của đất nước khi mà tình trạng cá chết, thiên tai cứ ngày càng đe dọa cuộc sống con người. Và để trấn an cô giáo cũng như đem lại lòng tin cho người dân Việt, chủ tịch nước đã đích thân đọc bài thơ "Em hãy tin một ngày mai xán lạn".

Bài thơ nói lên những trang sử vẻ vang của dân tộc đã góp phần tạo dựng nên một đất nước 4000 năm lịch sử. Bài thơ cũng ca ngợi tinh thần bất khuất của những con người Việt Nam trong qua khứ để đât nước lớn mạnh như hôm nay, chứ không phải mà "mãi không chịu lớn".

Chủ tịch nước nhấn mạnh rằng dân tộc ta là một dân tộc bất khuất, người dân Việt Nam sẽ không phải hổ thẹn cuối đầu trước những nước khác. Và những di sản của đất nước mình vẫn còn đó, vẫn tồn tại với thời gian là niềm tự hào của cả dân tộc. Chủ tịch cũng rất băn khoăn nếu dân ta cứ mãi nhỏ nhen ích kỉ, không bao dung vị tha thì thật sự không biết đất nước sẽ đi về đâu.

Bài thơ là một niềm tin và sự lạc quan vào tương lai của đất nước, là những lời ca tụng lịch sử và những điều mong mỏi mà con dân Việt Nam nên hướng đến để có một tương lai xán lạn.

Chủ tịch nước cũng cho rằng đất nước mình không buồn, không lạ mà vẫn đang từng ngày phát triển, dẫu có bao phong ba bão táp, thì con thuyền Việt Nam cũng sẽ đứng vững trên ngọn sóng gian nan. Nhớ ngày nào đất nước điêu linh, dân ta đói khổ, không được học hành nhưng vẫn đồng tâm cùng nhau vượt qua bao nhiêu sóng gió. Thì ngày nay, theo chủ tịch, với những con người trẻ sẽ đưa đất nước vượt qua gian đoạn khó khăn, rồi có ngày sẽ vươn đến một tương lai xán lạn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời của Bác Hồ đã nhắn nhủ.

Nguồn Intenetr

-________________





THAY MẶT GIÁO VIÊN THÀNH PHỐ HẠ LONG QUẢNG NINH
Cô giáo Lê Thị Kim Anh viết bài thơ đáp trả cô giáo Trần Thị Lam

NÓI VỚI EM
Đất nước mình ngộ trước mắt năm Châu
Bởi bé nhỏ mà sao anh hùng thế
Bao năm tháng dọc dài thế kỷ
Đứng hiên ngang chẳng biết cúi đầu

Năm tháng nhọc nhằn em đã trải qua đâu
Sao em hiểu những hy sinh vô giá
Những cái chết vì dân cao cả
Thế hệ hậu sinh em thành kẻ vô tình

Em đang là cô giáo dạy học sinh
Truyền kiến thức nuôi tâm hồn thơ trẻ
Đâu có thấy những gì mới mẻ
Gieo mối nghi ngờ em thành kẻ hại dân

Là giáo viên văn em loạn chữ vô duyên
Nên thấy "ngộ" những điều quá thực
Thử suy nghĩ những điều em ray rứt
Em đã làm gì để giúp đỡ non sông

Con người như em chỉ biết ngóng trông
Không sáng tạo chỉ đứng ngoài rên rỉ
Đất nước vãn cần đấu tranh bền bỉ
Cần rất nhiều tài trí để dựng xây

Tháng 5 . HẠ LONG
LẺ THỊ KIM ANH



Bài thơ : ĐẤT NƯỚC MÌNH
Nguyễn Thị Bình-0125.7169.558
Hội Nhà văn Hà Nội
Gửi cô giáo Lam trường chuyên Hà Tĩnh
Tác giả bài thơ “Đất nước mình ngộ lắm phải không anh”

Đất nước mình đẹp quá phải không em?
Yêu Đất nước, đừng xem thường Đất nước!
Giang sơn đó từ miền xuôi, miền ngược
Có nơi nào đẹp hơn thế này chăng?

Đất nước mình giầu lắm đấy chứ em
Bốn ngàn năm nuôi dân mình khôn lớn
Nếu không lớn thì làm sao thắng lớn
Giặc xâm lăng bao bận phải cút rồi!

Đất nước mình có lạ lẫm đâu em
Bánh trưng vuông, bánh dày tròn, lễ hiếu
Có kỳ vĩ cũng là điều dễ hiểu
Với Tổ tiên, ân đức mấy cho vừa!

Đất nước mình quằn quại bởi chiến tranh
Máu đã đổ mấy nghìn năm dòng dã
Hòa bình mới mấy chục năm hàn vá
Những vết thương vừa cầm máu, chưa lành.

Đất nước mình muốn theo kịp phải nhanh
Muốn hòa nhập tất nhiên phải vay nợ
Ai xây nhà mà không qua khốn khó
Từ tay không làm sao có phép thần?

Đất nước mình từng buộc bụng thắt lưng
Bác đã dạy qua cuộc trường đánh Mỹ
Nhiều thành phố bị giặc kia phá hủy
Chiến thắng, ta sẽ xây dựng đàng hoàng.

Đất nước mình từ đổ nát tang hoang
Giờ đất nước đẹp như tranh tỏa sáng
Em đừng nói dựng xây là quá đáng
Bởi lúc này đâu phải mãi nhà tranh.

Đất nước mình vẫn tự lực cánh sinh
Bằng khối óc và đôi tay cần mẫn
Em có thấy những cánh đồng mẫu lớn
Tiếng máy vang, em và mẹ bớt nhọc nhằn.

Đất nước mình đâu có ngộ chi em
Ngộ là thấy bao điều em không thấy!
Dạy ngữ văn, sao em không biết đấy:
Năm bốn nhăm nạn đói phủ đất này!…

Đảng cầm quyền đâu có ngộ chi em
Em đã học thuyết Mác-Lê nin rồi đấy!
Bác đã phải đi bôn ba mới tìm thấy
Em không tin, sao dạy trẻ nên người?

Đất nước mình vẫn vững bước đi lên
Đừng mới thấy chút chông gai, vật cản
Mà vội quay, chê nước mình tro sạn
Làm đau thêm bao liệt sỹ đang nằm.

Ruộng rau nào lại không có sâu ăn?
Bọn phản động chúng cho ăn để phá
Nhưng lũ đó không phải là tất cả
Chín chục triệu dân, không bội nghĩa vong ân.


Em hãy tin vào dòng máu ông cha
Vẫn đang chảy trong huyết quản bao thế hệ
Đường đi tới dẫu có người bỏ cuộc
Thì người sau sẽ vượt trước ngay mà!

Em còn trẻ chưa một lần chứng kiến
Đường Trường Sơn đã thấm máu cha anh
Thành Quảng Trị, Thạch Hãn sông ngầu máu
Bao hy sinh để em được học hành!

Em hãy tìm những trang sách sử xanh
Hãy nghiền ngẫm những gì em chưa thấy
Rồi sẽ biết đất nước mình thế đấy
Thà hy sinh chứ không thể cúi đầu!

Đất nước mình vẫn như một con tàu
Vẫn rẽ sóng vượt trùng dương đi tới
Em đừng cản với lý do nào mới
Làm yếu đi sức chiến đấu của bao người.

Là giáo viên đứng trước tấm bảng đen
Em phải hiểu người đưa đò mái đẩy
Chở đàn em mà đôi tay run rảy
Thì qua sông, đò sẽ đắm bởi ươn hèn!

Giặc lâm le bờ cõi phía biển hồ
Bọn sâu mọt tham nhũng còn đục khoét
Em đừng lo pháp luật không truy quét
Hãy chung vai cùng xây dựng cơ đồ.
Nguyễn Thị Bình HN
_____________



LỜI HỌC TRÒ...!
( Mượn vận Pearl Nguyen)
( Tặng cô giáo Lam)
Thanh Thống

Đất nước mình kỳ diệu lắm cô !
Dẫu cho bành trướng vạn mưu đồ
Dân ta kiên định dù giông tố
Lũ giặc thập thò muốn lấn vô
Mười tám Vua Hùng ngời đất Tổ
Bao đời Tổ Quốc rực kinh đô
Anh hùng áo vải đâu nào " ngộ"
Lịch sử lưu truyền nhớ chứ cô !?
TT

BÀI HỌA
EM TIN LỊCH SỬ

Ngàn năm góp sức dựng cơ đồ
Từ thuở hồng hoang vượt thế cô
Phương Bắc rập rình đòi nuốt cố
Trời Nam kiên định dẹp côn đồ
Bao đời triều đại lưu danh Tổ
Lắm chặng minh quân bỏ thủ đô
Nuôi chí nằm gai quên gian khổ
Non sông gấm vóc mãi thắm tô.
( Nguyễn Đăng Nhựt)
**********************

HỌA Y ĐỀ
Đặng Văn Ba

Giang sơn đất Việt đẹp nha cô
Giặc khựa lăm le lắm ý đồ
Chẳng sợ mưa rơi hay bão tố
Không nề nắng đổ hoặc giông xô
Bền lòng góp nghĩa bừng tiên tổ
Vững dạ gom tình rạng đế đô
Chặn đứng xâm lăng hồn tỉnh ngộ
Anh hùng vạn thuở mãi mà cô...
( đặng văn ba)

************
Họa.Nguyên bát vận.Nguyên đề.!
Của Thanh Thống.
Lê Minh Thảo

Việt nam đẹp lắm vậy thưa cô
Giặc Bắc viễn phương lắm ý đồ
Bảy chín tràn sang như bảo tố
Vừa rồi lại đến nó xông vô
Mưu cao đoàn kết dành tiên tổ
Trí dũng một lòng bảo vệ đô
Lắm lúc quân tàu như chó ngộ
Dân mình chí khí sợ chi cô...

Ngày 20/5/2016
T/g Lê Minh Thảo

*************
Mình xin họa theo đề...Có gì xin góp ý ..




.NHÌN LẠI LỊCH SỬ:
Trần Trọng Triết

Việt nam giàu đẹp tự hào Cô....
Giặc Bắc nhìn trông lắm ý đồ...
Xưa ấy Cha, Ông xây đất Tổ..
.Ngày nay Con, Cháu giữ Kinh đô..
.Hồng hoang một thuở ta gian khổ.
..Sung túc hôm nay sướng thấy mồ...
Hết cảnh bom bay hay đạn nổ...
Nhẹ nhàng cương quyết chống mưu mô
Trần Trọng Triết.

2 nhận xét:

  1. tôi chỉ biết một việt kiều mỹ nói trên yotube rằng việt nam cả nam và bắc phát triển gấp một ngàn lần so với trước năm 1975, không biết có quá không, chứ tôi thấy cuộc sống nhân dân bây giờ ăn sung mặc sướng, hàng hoá thừa mứa, đi nước nào cũng thấy "dân" việt nam đi du lịch ầm ầm, bóng đá vừa rồi u23 đứng thứ nhì châu á ... còn nhiều lắm không kể hết, đọc thơ cô giáo lam tôi thấy thất vọng quá, cái nhìn của cô tiêu cực, nhìn cuộc sống bằng con mắt màu đen, suy diễn không thực tế, lời thơ ẩn chứa tư tưởng phản động, kích động chống phá chế độ. nước ta không lớn mạnh mà tổng thống, thủ tướng bao nước lớn đã đến thăm, mỹ mấy đời tổng thống đến thăm, tổng thống nga, pháp, úc ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi nước nào cũng thấy dân viêt nam đi du lich, sao không nhắc đên nước nào cũng thấy toàn là dân việt nam làm thuê.

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]